Logo Thai Eng
 
banner

กรมทางหลวงชนบทได้รับรางวัล The International Road Federation’s Global Road Achievement Awards (GRAA) ประจําปี พ.ศ. 2563

กรมทางหลวงชนบท ได้รับรางวัลชนะเลิศทางถนน 2020 Global Road Achievement Award (GRAA) ในสาขาความปลอดภัย ประจําปี พ.ศ. 2563 จากสมาพันธ์ทางหลวงนานาชาติ (International Road Federation หรือ IRF) จากผลงานเรื่อง “การพัฒนาระบบการจัดการความปลอดภัยทางถนนแบบบูรณาการ (Integrated Road Safety Management Development Project)” โดย สำนักงานตรวจสอบความปลอดภัยงานทาง กรมทางหลวงชนบท ซึ่งเป็นการพัฒนาการดําเนินงานในด้านความปลอดภัยทางถนนของกรมทางหลวงชนบท เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางถนน โดยมีแนวทางการดําเนินงานดังนี้

  1. การพัฒนาระบบสารสนเทศด้านความปลอดภัยทางถนน
  2. การพัฒนาคู่มือการตรวจสอบความปลอดภัยงานทาง
  3. การพัฒนาหลักสูตรผู้ตรวจสอบความปลอดภัยงานทาง
  4. การพัฒนาแนวทางการยกระดับความปลอดภัย

การดําเนินงานตามแนวทางดังกล่าว ทําให้สามารถลดจํานวนอุบัติเหตุและจํานวนผู้เสียชีวิตบนโครงข่ายทางหลวงชนบทได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งกรมทางหลวงชนบท มีหน้าที่ในการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบท โดยมีถนนในความรับผิดชอบมากกว่า 47,000 กิโลเมตร คิดเป็น 10% ของถนนทั้งประเทศ ดังนั้นกรมทางหลวงชนบท จึงได้ตระหนักถึงความสําคัญที่ต้องแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างเป็นระบบ เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของถนน

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 IRF ได้มีการมอบรางวัล The International Road Federation’s Global Road Achievement Awards ให้แก่ ผลงานที่เกี่ยวกับนวัตกรรมทางถนนโดยแบ่งรางวัล ออกเป็น 12 สาขา ได้แก่ 1. การบริหารจัดการสินทรัพย์และบำรุงรักษา 2. การก่อสร้าง 3. การออกแบบ 4. การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 5. การบริหารโครงการก่อสร้าง 6. การเงินและเศรษฐศาสตร์ของโครงการ 7. การจัดการคุณภาพ 8. การวิจัย 9. ความปลอดภัย 10. เทคโนโลยี อุปกรณ์เครื่องมือ และกระบวนการผลิต 11. การจัดการจราจรและระบบการขนส่งอัจฉริยะ และ 12. การวางผังเมืองและความคล่องตัว โดยในทุกปีจะมีผลงานร่วมส่งเข้าประกวดกว่า 100 ผลงาน มีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จาก IRF และผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ มาคัดเลือกผลงานที่โดดเด่นที่สุด เพื่อชนะรางวัล การได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้เป็นเครื่องยืนยันความเป็นเลิศทางถนนระดับโลกในสาขานั้นๆ สมาคมทางหลวงแห่งประเทศไทย ขอร่วมแสดงความยินดีและความภาคภูมิใจกับกรมทางหลวงชนบท ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมา ณ โอกาสนี้ด้วย